Lịch sử hình thành và phát triển của Sở GDCK TP.HCM

HOSE - Cập nhật sau cùng : 16/06/2022 3:32:01 CH

I. GIỚI THIỆU SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TP. HCM

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM tiền thân là Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. HCM được thành lập năm 1998 theo Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, chính thức khai trương hoạt động vào ngày 20/7/2000 và có phiên giao dịch đầu tiên vào ngày 28/07/2000 với 02 doanh nghiệp niêm yết, 6 công ty chứng khoán thành viên.

Năm 2007, theo Quyết định số 599/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. HCM được chuyển đổi thành Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM với vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỷ đồng và Bộ Tài chính là cơ quan đại diện chủ sở hữu. Đến năm 2015 vốn điều lệ của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã được điều chỉnh lên thành 2.000 tỷ đồng.

Ngày 23/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trở thành các công ty con do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Từ ngày 06/08/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ.

II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH

Tầm nhìn

Trở thành Sở Giao dịch Chứng khoán đẳng cấp quốc tế, là niềm tin và sự ưu tiên lựa chọn của các tổ chức và cá nhân trong việc huy động vốn và đầu tư chứng khoán.

Sứ mệnh

Xây dựng Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thành một tổ chức hoạt động theo chuẩn mực quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường, góp phần phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính của quốc gia và khu vực;

Tổ chức và giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán trên Sở nhằm đảm bảo thị trường  hoạt động công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư;

Đưa thị trường chứng khoán trở thành một kênh huy động vốn chủ đạo và hiệu quả cho nền kinh tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường vốn Việt Nam và tăng trưởng thịnh vượng của nền kinh tế.

III. MỤC TIÊU VÀ CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thực hiện chức năng tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật chứng khoán, góp phần đảm bảo hoạt động chứng khoán trên thị trường chứng khoán được tiến hành công khai, công bằng, trật tự, an toàn và hiệu quả; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán.

IV. NHIỆM VỤ

1. Tiếp nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn và tài sản theo quy chế quản lý tài chính do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam ban hành, quy định của pháp luật và quy định tại Quyết định số 07/QĐ-HĐTV về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

2. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán theo Khoản 4 Điều 2 Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg ngày 23/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và quy định của pháp luật chứng khoán.

3. Tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng chiến lược, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển năm (05) năm, kế hoạch kinh doanh hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4. Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan và phân công của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

V. HOẠT ĐỘNG GIAO DỊCH TẠI SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TP.HCM

Ngày giao dịch: Hoạt động giao dịch trên Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM thực hiện từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trừ các ngày Lễ được nghỉ theo quy định của Nhà nước.

Thời gian giao dịch hàng ngày:

Giao dịch khớp lệnh

-      Từ 9h00 - 9h15 giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa (ATO)

-      Từ 9h15 - 11h30 giao dịch khớp lệnh liên tục

-      Từ 13h - 14h30: Giao dịch khớp lệnh liên tục

-      Từ 14h30 -14h45: giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC)

Giao dịch thỏa thuận

-      Từ 9h - 11h30 và từ 13h - 15h (Cổ phiếu + trái phiếu)

Biên độ giao dịch

-      Biên độ giao động giá áp dụng đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư là +/-7% (không áp dụng biên độ dao động giá đối với trái phiếu).

-      Trường hợp cổ phiếu mới được niêm yết, biên độ giao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/- 20% so với giá tham chiếu.

Các loại lệnh áp dụng

-      Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO)

-      Lệnh giới hạn (LO)

-      Lệnh thị trường (MP)

-      Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC)

Các tập tin đính kèm
Các tin tức liên quan